โควิด 64 มาอีกแล้ว จัดงานแต่งเดือนไหนดี เลื่อนหรือ ลุยต่อ

ปี 2564 กับสถานการณ์โควิดระลอกใหม่ จัดงานแต่งเดือนไหนดี มาลองฟังแนะนำ การจัดงานแต่งอิสลามในสถานการณ์นี้จากทีม Wedding Consult  ของ ArayaweddingPlanner.com กันครับ

ทีมงานจัด Phase งานแต่งในปีนี้ ออกเป็น 5 Phase ด้วยกัน


Phase 1 : มกราคม – กุมภาพันธ์    น่ากังวล แต่มีค่อนข้างมีความแน่นอนของภาครัฐ
แม้จะเป็นช่วงสถานการณ์โควิดกลับมาระบาดรอบสอง  แต่เป็นช่วงที่ประกาศของรัฐบาลค่อนข้างนิ่ง สถานการณ์โดยรวมอาจไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบันมาก ทำให้การจัดการต่างๆร่วมกับทีมงานอื่นๆค่อนข้างแน่นอน วางแผนจัดงานง่ายกว่า        บ่าวสาวที่ เดิมวางแผนแต่งในเดือนนี้ และ สามารถลดแขกลงได้ ต่ำกว่า 100 คน แนะนำให้จัดโดยไม่ต้องเลื่อนครับ แต่ถ้ามีแขก 200 ++ อาจจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อนและมอง เฟส 2  และ เฟส 3 เป็นตัวเลือกเพิ่มเติมครับ

Phase 2 : มีนาคม – กลางเมษายน  ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น wedding โกลาหลแน่นอน
แม้สถานการณ์จะไม่ห่างจากเดิมมาก แต่ในช่วงเดือนนี้ ถูกประเมินร่วมกันว่า เป็นไปได้ที่สถานการณ์ ในเรื่องความเชื่อมั่นจะดีขึ้น และคนกลับมาใช้ชีวิตปกติมากขึ้น  ด้วยข่าวการ นำวัคซีนเข้ามา หรือ การเข้าใจสถานการ์ณการระบาดของโรคมากขึ้น  คู่บ่าวสาวที่แต่งในเดือนนี้และจองวันจัดงานแต่งไว้แล้ว  สถิติเดิมส่วนใหญ่ยังไม่มีข่าวการเลื่อนงานออกไป   อย่างไรก็ดี  กรณีจัดวางแผนจัดในช่วงเดือนนี้และยังไม่ได้จับจองทีมงานต่างๆ แล้วสถานการณ์ดีขึ้น ทางทีมที่ปรึกษาประเมินว่า จะเกิดความโกลาหลแน่นอน เพราะทุกคน(ทั้งที่วางแผนใหม่และถูกเลื่อนออกมาจากปีที่แล้ว)  ต่างแย่งพื้นที่กันเพื่อจัดงานแต่งให้เรียบร้อยก่อนเข้าศีลอด และ หลายๆพื้นที่ และทีมงานอาจเต็มทั้งหมดแล้ว  ดังนั้น กรณีต้องการจัดก่อนศีลอด , และเล็งเดือนมีนาคม – เมษายนไว้ ให้จองแต่เนิ่นๆ  กรณีไม่แน่ใจว่าจะต้องเลื่อนไหมให้คุยกับทีมต่างๆเรื่อง การรองรับการเลื่อนการจัดงาน ซึ่งทางการจัดงานกับ ArayaweddingPlanner ลองรับในส่วนนี้ด้วยครับผม


Phase 3 : ปลาย  พฤษภาคม – ต้นสิงหาคม  เดิมไม่นิยม แต่อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
เป็นตัวเลือกหลวมๆที่น่าสนใจ ทีมงานประเมินว่า สถานการณ์จะเข้าที่และดีขึ้นกว่าเดือน เมษายน ในขณะเดียวกัน มีเวลาให้จับจองพื้นที่ ทีมงานต่างๆมาก และเป็นช่วงเดือนที่คนยังไม่ได้ โฟกัสมากนัก ทำให้สามารถเลือกทีมงานและสถานที่ได้เต็มที่  ด้วยเฟสหลังจากนี้ ทีมงานว่าในปีนี้ สำหรับบ่าวสาวคู่ใหม่ๆที่กำลังวางแผนจัดงาน ช่วงนี้อาจะเป็นช่วงที่ดีที่สุดทั้งในแง่ ความเป็นไปได้ของการระบาด และ การมีตัวเลือกของทรัพยากรต่างๆในการแต่งงาน อย่างไรก็ดี  การเริ่มก่อนได้เปรียบ ถ้าจับจองช้าออกไป บ่าวสาวที่พลาดใน เฟสสอง จะมองมายังช่วงนี้แทน และ เกิดการแย่งกันจับจองได้ครับ


Phase 4 : สิงหาคม – ตุลาคม       เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ  ฝนย่อมดีกว่า โควิด
เป็นช่วงเวลาที่ดีรองลงมาจาก เฟส 3 แต่เพราะเป็นช่วงหน้าฝน  การจัดงานในช่วงนี้ เดิมจึงไม่ค่อยนิยม อย่างไรก็ดี ด้วยสถานการณ์ในเฟส 5 ทำให้ตัวเลือกนี้อาจเป็นตัวเลือกที่ดีลำดับ 2 หรือ 3 สำหรับบ่าวสาวโดยเฉพาะที่เป็นคู่ใหม่  การเลือกในเดือนนี้ ควรมองไปถึงการจัดงานในลักษณะที่ เป็นห้องอาหาร หรือห้องจัดเลี้ยง


Phase 5 : พฤศจิกายน – มกราคม 65  เดิมเคยนิยมสูงสุด แต่อะไรก็ไม่แน่นอน 
เนื่องด้วย โควิดกับอากาศหนาวเป็นของคู่กัน กรณี การจัดการเรื่องวัคซีนยังไม่ครบถ้วน ยังมีความเป็นไปได้ที่สถาณการณ์ระบาด โควิด และฝุ่น จะกลับมาอีกครั้ง กรณี บ่าวสาวทั้งที่เป็นบ่าวสาวใหม่ หรือบ่าวสาวที่เลื่อนงานแต่ง ทีมที่ปรึกษา แนะนำให้เลี่ยงงานแต่งในเดือนนี้ เป็นดีที่สุดครับ

เป็นแนวทางการวางแผนการจัดงานในเบื้องต้นนะครับ โควิดเป็นเหมือน อุปสรรคและบทสอบ การเริ่มต้นชีวิตคู่ แม้งานแต่งจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเลื่อนออกไป แต่ความรักและความดีที่มีต่อกันไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปได้ ค่อยวางแผนอย่างให้โควิดกระทบความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันนะครับ สำหรับบ่าวสาวทันใดที่อยากแต่งปีนี้แต่ไม่รุ้จะเริ่มยังไง สอบถามทางทีมงานได้ ยินดีให้บริการมากๆครับ